Nhịp thời gian

Calendar

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thư mục tài nguyên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Đặng Khai Nguyên - Vì đàn em thân yêu.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đáp án_Đề thi HSG_Điện Biên 12_Điện Biên_2009-2010

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sở GD&ĐT Điện Biên
    Người gửi: Đặng Khai Nguyên (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:01' 10-09-2013
    Dung lượng: 82.0 KB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TỈNH ĐIỆN BIÊN

    ĐỀ CHÍNH THỨC

    KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP CƠ SỞ
    LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2009 - 2010
    Môn: Lịch sử
    Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
    
    
    ĐỀ BÀI
    Câu 1 (4,0 điểm)
    Hãy lập bảng so sánh phong trào Cần Vương cuối thế kỷ XIX với phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX theo mẫu sau:

    Phong trào
    Nội dung so sánh
    Phong trào Cần vương cuối thế kỷ XIX
    Phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX
    
    Bối cảnh lịch sử
    
    
    
    Giai cấp lãnh đạo
    
    
    
    Lực lượng tham gia
    
    
    
    Mục tiêu đấu tranh
    
    
    
    Hình thức đấu tranh
    
    
    
    Kết quả, ý nghĩa
    
    
    
    
    Câu 2 (3,0 điểm)
    Năm 1920, Nguyễn Ái Quốc đã lựa chọn con đường giải phóng dân tộc theo khuynh hướng nào? Nêu những điều kiện chủ quan và khách quan tác động đến sự lựa chọn ấy.
    Câu 3 (4,0 điểm)
    Trình bày những nội dung cơ bản trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo và thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng đầu năm 1930.
    Câu 4 (3,0 điểm)
    Nêu nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945.
    Câu 5 (4,0 điểm)
    Nêu nguồn gốc và đặc điểm của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ nửa sau thế kỉ XX. Tại sao nói: “khoa học đã trở thành một lực lượng sản xuất trực tiếp”?
    Câu 6 (2,0 điểm)
    Thời cơ và thách thức của Việt Nam trước cuộc cách mạng khoa học - công nghệ nửa sau thế kỉ XX?

    ----------------Hết----------------

    UBND TỈNH ĐIỆN BIÊN
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

    ĐỀ CHÍNH THỨC

    HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP CƠ SỞ LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2009 – 2010
    Môn: Lịch sử


    
    Câu 1 (4,0 điểm)
    Bảng so sánh cần làm rõ được những nội dung sau:

    Phong trào

    Nội dung
    Phong trào Cần vương
    cuối thế kỉ XIX
    Phong trào yêu nước
    đầu thế kỉ XX
    Điểm
    
    Bối cảnh lịch sử
    Với Hiệp ước Patơnot (1884), Thực dân Pháp đã hoàn thành quá trình xâm lược việt Nam, triều đình nhà Nguyễn hoàn toàn đầu hàng TDP, Việt Nam thực sự trở thành nước thuộc địa nửa phong kiến.
    Sau cuộc phản công kinh  thành Huế 7/1885 không thành. Tôn Thất Thuyết lấy danh nghĩa Vua Hàm Nghi đã hạ chiếu Cần Vương kêu gọi nhân dân cả nước đứng lên giúp vua chống Pháp cứu nước.
    TDP đã dập tắt được phong trào Cần Vương, chúng bắt tay vào cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất. Xã hội Việt Nam bị phân hoá sâu sắc, nhiều giai tầng mới xuất hiện (tư sản, công nhân, tiểu tư sản…)
    Phong trào giải phóng dân tộc  nhất là ở Châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản) lên cao theo khuynh hướng mới dân chủ tư sản  đã tác động và ảnh hưởng đến Việt Nam
    1,0
    
    Giai cấp lãnh đạo
    Vua Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết và các sĩ phu yêu nước. Tiêu biểu là  Đinh Công Tráng,  Phạm Bành, Tống Duy Tân, Nguyễn Thiện Thuật, Phan Đình Phùng…
    Các sĩ phu, văn thân chịu ảnh hưởng của khuynh hướng dân chủ tư sản. Tiêu biểu là Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh và một số sĩ phu yêu nước tiến bộ.
    0,75
    
    LL tham gia
    Đông đảo quần chúng nhân dân, trước tiên là nông dân
    Gồm nhiều tầng lớp, giai cấp khác như: Tư sản, địa chủ, phú nông, tiểu tư sản, nông dân…
    0,5
    
    Mục tiêu ĐT
    Đánh đuổi thực dân Pháp, giúp vua khôi phục lại chế độ phong kiến độc lập ở Việt Nam.
    Các phong trào bị phân hoá: Phong trào thì đánh đuổi thực dân Pháp khôi phục chế độ phong kiến, phong trào thì đánh đuổi Pháp thực hiện cải cách xã hội theo  hướng mới.
    0,5
    
    Hình thức ĐT
     Đấu tranh vũ trang
    Đấu tranh vũ trang, đoàn kết dân tộc, cải cách xã hội, đấu tranh ngoại giao…
    0,5
    
    Kết quả, ý nghĩa
    Tạo ra một phong trào đấu tranh vũ trang sôi nổi trong cả nước. Tập hợp được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Gây cho Pháp nhiều tổn thất, phải mất trên 10 năm mới bình định được Việt Nam.
    Tuy thất bại, phong trào đã thể hiện tinh thần yêu nước, tư tưởng trung quân, ái quốc của nhân dân ta. Báo hiệu con đường cứu
     
    Gửi ý kiến