Nhịp thời gian

Calendar

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thư mục tài nguyên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Đặng Khai Nguyên - Vì đàn em thân yêu.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường phổ thông

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Học viện quản lý giáo dục
    Người gửi: Đặng Khai Nguyên (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:19' 12-04-2010
    Dung lượng: 313.0 KB
    Số lượt tải: 1250
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ 2





    LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI
    TRƯỜNG PHỔ THÔNG
    (Leading and Managing School Change )

    LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
    (Leading and Managing School Change)

    THỜI LƯỢNG: 10 tiết (3,5 tiết LT và 6,5 tiết thảo luận, thực hành, tự đánh giá)
    MÔ TẢ CHUYÊN ĐỀ
    Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi là một tiến trình nhằm xây dựng cầu nối giữa tầm nhìn và hành động. Các nhà lãnh đạo thường cố gắng thực hiện sự thay đổi mà chưa chú ý nhiều đến chiến lược của sự thay đổi. Trong nhiều tình huống, mọi người không sẵn sàng đón nhận sự thay đổi, thay vì đó, họ thường có thái độ phản kháng. Chuyên đề sẽ giúp người học nắm được cách thức và hướng giải quyết những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện sự thay đổi.
    MỤC TIÊU
    Sau khi học xong chuyên đề học viên sẽ :
    Nhận biết và lý giải được tính cần thiết của sự thay đổi, lãnh đạo và quản lý sự thay đổi ở trường phổ thông trong bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều sự thay đổi.
    Vận dụng được những kiến thức cơ bản về lãnh đạo và quản lý sự thay đổi vào việc đề xuất các giải pháp đổi mới trên cơ sở thực tiễn trường nơi mình đang công tác.
    Có được niềm tin và quyết tâm thay đổi để phát triển nhà trường của mình trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập

    NỘI DUNG
    Hoạt động 1. Tìm hiểu về sự thay đổi ở trường phổ thông
    Mục tiêu: Nhận biết sự thay đổi trường phổ thông Việt Nam và liên hệ với sự thay đổi của một số nước.
    Nhiệm vụ: Trả lời các câu hỏi sau đây:
    Môi trường bên trong và bên ngoài nhà trường của bạn ảnh hưởng như thế nào đến sự thay đổi?
    Mặt mạnh, mặt yếu của trường bạn là gì?
    Bạn đã đọc được những tài liệu nào về sự thay đổi ở trường phổ thông?
    Bạn đã nhìn thấy và hiểu rõ sự thay đổi chưa?
    Bạn có phải là người rất tích cực trong sự thay đổi hay không?
    Kiến nghị của bạn đối với các cấp lãnh đạo và quản lý có liên quan để trường bạn thay đổi và phát triển?
    Theo bạn, mức độ thay đổi ở trường của bạn là: (i) Cần thay đổi; (ii) Phải thay đổi (iii) Nên thay đổi (iv) Có thể cần thay đổi
    Bạn có mong đợi gì về sự thay đổi?
    Bạn đã biết những phản kháng thường gặp khi thực hiện sự thay đổi ở trường phổ thông?
    Bạn đã nhận biết về sự thay đổi ở trường phổ thông như thế nào?
    Bạn đã gặp những khó khăn gì khi thực hiện sự thay đổi?
    Bạn có làm giống như người khác khi thay đổi?
    Bạn đã đón nhận các sáng kiến thay đổi từ mọi nguồn như thế nào?
    - v.v…

    LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI
    Thay đổi là gì?
    Thay đổi (Change)
    Thay đổi là quá trình vận động do ảnh hưởng, tác động qua lại của sự vật, hiện tượng, của các yếu tố bên trong và bên ngoài; thay đổi là thuộc tính chung của bất kì sự vật hiện tượng nào.
    Thay đổi về xã hội: chính trị, đường lối, chủ trương, chính sách…
    Thay đổi về kinh tế: nông nghiệp chuyển dịch sang công nghiệp và dịch vụ, đổi mới phương tiện, công cụ, thay đổi công nghệ…
    Thay đổi về khoa học – công nghệ: vi tính, công nghệ thông tin…

       

    Thay đổi về giáo dục: chương trình, sách giáo khoa, phương pháp, phương tiện, cơ sở vật chất trường học…

      

    Thay đổi bao gồm cả sự biến đổi về số lượng, chất lượng và cơ cấu
    Số lượng người học tăng lên hay giảm đi.
    Chất lượng giáo dục so với chuẩn là cao hay thấp.
    Cơ cấu đủ hay thừa, thiếu.
    Cơ sở vật chất, phương tiện thay đổi.
    Tài chính tăng hay giảm.
    Giáo viên, cán bộ, nhân viên thay đổi.
    Thay đổi được hiểu ở các mức độ khác nhau
    Cải tiến (improvement) là tăng lên hay giảm đi những yếu tố nào đó của sự vật để cho phù hợp hơn; không phải là sự thay đổi về bản chất.
      

    Đổi mới (Innovation) là thay cái cũ bằng cái mới; làm nảy sinh sự vật mới; còn được hiểu là cách tân; là sự thay đổi về bản chất của sự vật.
    Cải cách (Reform) là loại bỏ cái cũ, bất hợp lý của sự vật thành cái mới có thể
     
    Gửi ý kiến